ข้อมูลทั่วไป
|
|
|
วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีนครศรีธรรมราช เป็นสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ได้รับการประกาศจัดตั้ง เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2522 และเมื่อวันที่ 26 กันยายน 2539 ได้เปลี่ยนชื่อเป็น วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีนครศรีธรรมราช ตั้งอยู่เลขที่ 244 หมู่ที่ 7 ตำบลช้างกลาง อำเภอช้างกลาง จังหวัดนครศรีธรรมราช รหัสไปรษณีย์ 80250 หมายเลขโทรศัพท์ 075-445734 หมายเลขโทรสาร 075-445734 ระยะทางห่างจากจังหวัด 52 กิโลเมตร ระยะทางห่างจากกรุงเทพมหานครประมาณ 764 กิโลเมตร มีพื้นที่ ทั้งหมด 783 ไร่ 300 ตารางวา |
||
คำขออนุญาตเข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติตามมาตรา
๑๖ แห่งพระราชบัญญัติป่าสงวน แห่งชาติ พ.ศ.๒๕๐๗ (สำหรับส่วนราชการหรือรัฐวิสาหกิจ) |
|
พ.ศ. 2524 รับนักเรียนนักศึกษาเข้าเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.)
พ.ศ. 2527 รับนักเรียนนักศึกษาเข้าเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.)
พ.ศ. 2528 รับนักเรียนนักศึกษาเข้าเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพเทคนิค (ปวท.)
พ.ศ. 2532 รับนักเรียนนักศึกษาเข้าเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพพิเศษ
พ.ศ. 2536 รับนักเรียนนักศึกษาเข้าเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.)
พ.ศ. 2537 รับนักเรียนนักศึกษาเข้าเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.)
พ.ศ. 2539 รับนักเรียนนักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.)
พ.ศ. 2542 รับนักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.)
พ.ศ. 2543 รับนักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.)
พ.ศ. 2546 รับนักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) |
|
1. การจัดการศึกษาในระบบ ดำเนินการจัดการศึกษาวิชาชีพประกอบด้วยหลักสูตร ดังนี้ 1.1 หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) 1.1.1 ประเภทวิชาเกษตรกรรม (โครงการปฏิรูปการศึกษาเกษตรเพื่อชีวิต) - สาขาวิชาเกษตรศาสตร์ 1.1.2 ประเภทวิชาพาณิชยกรรม - สาขาวิชาพณิชยการ 1.2 หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.พิเศษ) สำหรับโครงการอาชีวศึกษาเพื่อการพัฒนาชนบท (อศ.กช.) 1.3 หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) 1.3.1 ประเภทวิชาเกษตรกรรม - สาขาวิชาพืชศาสตร์ - สาขาวิชาสัตวศาสตร์ - สาขาวิชาอุตสาหกรรมเกษตร 1.3.2 ประเภทวิชาประมง - สาขาวิชาเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ 1.3.3 ประเภทวิชาบริหารธุรกิจ - สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ - สาขาวิชาการบัญชี - สาขาวิชาการตลาด 2. การจัดการศึกษานอกระบบ 3. การจัดการบริการชุมชนในด้านต่าง ๆ ได้แก่ |
อัตลักษณ์วิทยาลัย "ทักษะเยี่ยม"
เอกลักษณ์วิทยาลัย "บริการเด่น
"
|
"เปิดโอกาสให้บุคคลได้ฝึกฝนในสิ่งที่ตนถนัดและสนใจ |
|
"มุ่งสร้างการอาชีวศึกษาเกษตรและประมงแนวใหม่ สู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน |
|
1. ผลิตและพัฒนากำลังคนด้านวิชาชีพเกษตรและประมงแนวใหม่ในระดับฝีมือ ระดับเทคนิค และระดับเทคโนโลยี (สร้างคนในระบบ/หลักสูตร/การพัฒนาบุคลากร ฯลฯ) 2. ส่งเสริมการวิจัยพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยี ในการจัดอาชีวศึกษาด้านเกษตรและประมงแนวใหม่ (วิจัยเพื่องานอาชีพ/ระบบการจัดการ/กิจกรรมการเรียนการสอน) 3. ส่งเสริมความร่วมมือและขยายเครือข่ายในการจัดการอาชีวศึกษากับสถานประกอบการ ชุมชน สังคม ทั้งในและต่างประเทศ(ทวิภาคี/ในระบบ) 4. พัฒนาขีดความสามารถในการให้บริการวิชาชีพเพื่อเพิ่มมูลค่าการผลิตและการบริการ ทั้งในประเทศและภูมิภาค (สร้างคน/หลักสูตร/การจัดการ-นอกระบบ-ผู้สูงวัย เด็ก สตรี ผู้ต้องขัง ฯลฯ) |
|
นโยบายที่
1. พัฒนาคุณภาพการศึกษา ให้ผู้สำเร็จการศึกษาเป็น "คนเก่ง คนดี และ มีความสุข"
โดยเน้น ให้ผู้เรียนมีความรู้สู่การปฏิบัติจริง (Solid Knowledge to solid Practice) มีสรรถนะ อาชีพ (Competency) ในทุกระดับชั้น ตามมาตรฐานอาชีพที่ตลาดแรงงานต้องการ นโยบายที่ 2. พัฒนาระบบการบริหารงาน โดยเปิดโอกาสให้บุคลากรทุกระดับชั้นมีส่วนร่วมในการ "ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมแก้ปัญหา" เพื่อพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานสถานศึกษา นโยบายที่ 3. พัฒนาคุณภาพบุคลากรให้มีความรู้ ความชำนาญ ในการปฏิบัติงานสอนและส่งเสริมการทำ งานวิจัย เพื่อเข้าสู่มาตรฐานครูวิชาชีพ นโยบายที่ 4. ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานอื่นทั้งภาครัฐและเอกชนเพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณี อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและพัฒนาท้องถิ่น นโยบายที่ 5. จัดระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา เพื่อเข้าสู่มาตรฐานการอาชีวศึกษา |
|
นโยบายที่
1. ผลิตผู้เรียนอาชีวศึกษาเกษตรและประมงแนวใหม่ 2. สร้างผู้เรียนอาชีวศึกษาเกษตรและประมงแนวใหม่สู่การเป็น Smart Farmers 3. พัฒนาผู้บริหารสู่การเป็นผู้บริหารมืออาชีพ 4. พัฒนาครูและบุคลากรสายสนับสนุนสู่การเป็นมืออาชีพ 5. พัฒนาระบบคุณภาพการบริหารจัดการสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลภายใต้หลักปัชญาเศรษธกิจพอเพียง 6. พัฒนาสถานศึกษาให้ชุมชนและสังคมมีค่านิยมในการเข้าเรียนในด้านอาชีวศึกษาเกษตรและประมง 7. พัฒนาสิ่งสนับสนุนในด้านครุภัณฑ์พื้นฐานให้กับการจัดการศึกษาอาชีวศึกษาเกษตรและประมงในทุกระดับ 8. พัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการจัดการ 9. ส่งเสริมการวิจัยเพื่อสร้างองค์ความรู้ นวัตกรรมเทคโนโลยีด้านการจัดการเรียนรู้วิชาชีพเกษตรและประมง 10. ส่งเสริมการวิจัยเพื่อสร้างนวัตกรรม เทคโนโลยีการบริหารจัดการ 11. เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในการจัดการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างสถานศึกษา สถาบัน สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กับสถานประกอบการทั้งในและต่างประเทศ 12. เพื่อสร้างความร่วมมือในการจัดทำฟอร์มต้นแบบ 13. เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการวิชาชีพการเพิ่มมูลค่าการผลิตและการบริการในประเทศและภูมิภาค |
|
|
|
|
|